Cart

SỬ DỤNG VACCINE SAO CHO ĐÚNG

TIÊM VACCINE là một bước rất quan trọng để phòng bệnh cho động vật, nhưng đáng tiếc thay, trên thực tế có rất nhiều trường hợp dù tiêm vaccine đúng thời điểm nhưng do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan mà dẫn đến HIỆU QUẢ KHÔNG CAO! VINODA hi vọng bài viết dưới đây có thể cung cấp thông tin hữu ích cho các bạn về quá trình tiêm vaccine nhé!
 

1. VACCINE

Trên thực tế do tác động của nhiều yếu tố như tính tương đồng của vaccine không cao, bảo quản sai cách, kỹ thuật tiêm sai và đối tượng tiêm phòng không đúng mà dẫn đến hiệu quả của vaccine bị giảm thậm trí mất tác dụng.

 

2. NGUYÊN TẮC SỬ DỤNG VACCINE

Đối với bà con mới chăn nuôi sẽ thường có những thắc mắc đó là nên tiêm loại vaccine gì? khi nào thì tiêm? để cho hiệu quả cao nhất.

Trên thị trường hiện này có rất nhiều phác đồ tiêm vaccine hiệu quả cho bà con nông dân có thể sử dụng tốt cho đàn vật nuôi và có thể yên tâm sử dụng, tuy nhiên các bạn cần chú ý đến dịch - diễn biến dịch bệnh ở địa phương; bệnh nào đang lây lan cao thì nên tiêm phòng bệnh đó trước. 

 

3. HIỆU LỰC VÀ THỜI GIAN TÁC DỤNG (ĐỘ DÀI MIỄN DỊCH) CỦA VACCINE

Không nên tiêm vaccine cho động vật đang ốm; chỉ lúc con vật đang khỏe mạnh thì cơ thể mới sản xuất được kháng thể để bảo vệ con vật một cách tốt nhất

Chúng ta có thể tượng tượng: Mầm bệnh và quân địch thì vaccine chính là quân định đã bị suy yếu, còn cơ thể chúng ta chính là một đội quân bảo vệ; Lúc này chỉ khi đội quân bảo vệ đông đảo nhất và có khí thế cao nhất mới có thể được tập duyệt tốt nhất khi vaccine vào cơ thể; nếu cơ thể ốm thì đây là lúc đội quân bảo vệ suy yếu, "đội quân bảo vệ này" sẽ không thể bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất, thậm trí còn bị hạ gục; thậm trí còn bị "hạ gục" bởi chính vaccine nếu cơ thể đang có sẵn mầm bệnh, vì về mặt bản chất vaccine chính là mầm bệnh đã được làm suy yếu.

 

4. LIỀU LƯỢNG VÀ SỐ LẦN SỬ DỤNG VACCINE

Ví dụ: Vaccine dại ở chó chỉ cần tiêm 1 mũi 1 năm; trong khi vaccine phòng các bệnh truyền nhiễm ở chó (vaccine 5/6/7 bệnh) cần tiêm 3 mũi trong năm đầu tiên các năm sau nhắn lại 1 mũi.

 

5. KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG VACCINE

Vaccine cần đặc biệt chú ý đến khâu bảo quản lạnh, nếu để ở nhiệt độ quá lạnh hoặc không đủ lạnh với nhiệt độ tiêu chuẩn của vaccine đều làm mất tác dụng của vaccine

Bạn cũng cần đặc biệt chú ý đến các thông số của vaccine, khi vaccine hết hạn sử dụng sẽ có hiệu quả rất kém hoặc không còn tác dụng.

 

6. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG VACCINE

Ghi chép lại các thông số khi tiêm về số lượng, ngày tiêm, tình trạng trước và sau khi tiêm là một việc rất quan trọng để theo dõi đàn vật nuôi tuy nhiên lại bị nhiều người chăn nuôi lơ là.

Chúng tôi hi vọng các thông tin trên đây đã giải đáp được thắc mắc của các chủ vật nuôi khi sử dụng vaccine khi chăn nuôi, và tiếp theo chúng tôi sẽ còn cập nhật nhiều thông tin hơn nữa về vaccine để giải đáp các thắc mắc được mọi người gửi tới, hãy theo dõi chúng tôi để nhận được nhiều thông tin chăn nuôi thú y, thú cưng bổ ích nhé!

 

Facebook Linkedin Top