Cart

TẬP ĂN CHO HEO CON

Muốn heo con sinh trưởng và phát triển bình thường, người nuôi nên tập ăn sớm cho heo. Thời điểm cho heo ăn như nào là hợp lí và cần chuẩn bị những gì? Tất cả sẽ được giải đáp dưới bài viết sau

  • Thời điểm cho heo tập ăn

5-7 ngày tuổi là thời điểm thích hợp cho heo con tập ăn.  Tập ăn sớm cho heo sẽ mang lại rất nhiều lợi ích có thể kể đến như:

- Góp phần thúc đẩy bộ máy tiêu hóa của chúng được phát triển nhanh và hoàn thiện hơn.

- Thức ăn kích thích vào tế bào vách của dạ dày, tiết ra acid (HCl) tự do sớm hơn, giúp heo con tăng cường phản xạ tiết dịch vị sớm hơn.

- Một trong những lợi ích to lớn của việc tập ăn sớm cho heo con đó chính là giúp giảm tỷ lệ hao mòn ở heo mẹ 15 – 20%; Khi cai sữa cho heo con, heo mẹ có thể động dục và phối giống trở lại chỉ sau 4 – 7 ngày, từ đó sẽ giúp tăng lứa đẻ/năm của nái trong quá trình chăn nuôi, mang lại kinh tế cao.

- Hạn chế được tình trạng nhiễm ký sinh trùng và vi trùng do việc heo con gặm nhấm chuồng gây ra

- Giúp giảm stress tốt cho heo con khi cai sữa.

- Tăng khả năng sinh trưởng phát triển của heo con bởi khối lượng cai sữa được quyết định do 57% thức ăn bổ sung, 38% của sữa heo mẹ và 5% là trọng lượng sơ sinh.

- Khi heo con biết ăn thức ăn bổ sung sớm sẽ bảo đảm được dinh dưỡng được đầy đủ và cân bằng. Từ đó cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho heo con trong giai đoạn heo mẹ giảm sản lượng sữa, giải quyết mâu thuẫn giữa nhu cầu của heo con và khả năng cung cấp sữa của heo mẹ lúc 3 tuần tuổi.

Việc tập ăn sớm sẽ giúp heo con có hệ tiêu hóa và sự phát triển tốt

5-7 ngày là thời điểm thích hợp cho heo con tập ăn

  • Cần chuẩn bị những gì?

- Máng tập ăn (loại bán sẵn trên thị trường hoặc tự làm máng), dạng đáy hình tròn, phía miệng máng nên làm chụp hình nón để ngăn cản heo mẹ vào ăn thức ăn của heo con.

- Thức ăn viên hỗn hợp do các nhà máy chế biến đảm bảo đầy đủ và cân đối các thành phần dinh dưỡng cho heo con

  • Cách tiến hành

- Khoảng 5 – 7 ngày sau sinh, cần bỏ 1 cái máng vào chuồng. Máng ăn này có thể là máng ăn tròn hoặc máng dài, phải nặng hoặc cố định không cho heo con lật đổ được, đủ lớn cho 5 – 7 con chui đầu vào ăn cùng một lúc

- Chỗ gắn hay đặt máng thì người nuôi tùy vào điều kiện thực tế để thực hiện sao cho phù hợp để heo mẹ không ăn được

- Ðem một nắm nhỏ thức ăn viên tập ăn rải vào. Do động vật có tính tò mò và bắt chước nên một con ngửi và ăn rồi những con khác sẽ làm theo

- Hết thức ăn thì rải tiếp vào máng ít một và nhiều lần trong ngày để thức ăn luôn mới, có mùi hấp dẫn. Heo con khi ăn mạnh thì rải nhiều lên.

Thức ăn hạt cho heo con

- Đối với thức ăn tự phối chế: Khoảng 5 - 7 ngày sau sinh, những ngày đầu tập cho ăn thức ăn loãng (cháo, thức ăn tập ăn…), dùng lông gà bôi vào miệng heo con hoặc bôi vào vú heo mẹ để heo con bú giúp heo con quen dần với thức ăn. Sau đó, cho ăn thức ăn hạt rang nghiền nhỏ. Thức ăn hạt có mùi thơm, heo con thích ăn và tinh bột biến thành dạng chín cho heo con tiêu hóa tốt hơn. Khi được 15 - 20 ngày tuổi, cho ăn thêm rau xanh non (rau muống, khoai lang…) băm nhỏ để kích thích nhu động ruột và để bổ sung thêm vitamin cho heo con. Chú ý là rau xanh nên được rửa sạch, tránh gây nhiễm ký sinh trùng cho heo con. Heo con cho tập ăn 4 - 5 bữa/ngày. Nếu tập đều đặn thì 20 ngày tuổi heo con biết ăn tốt. Khi heo con biết ăn, khối lượng đạt từ 5 kg trở lên chuyển sang thức ăn bổ sung có 19% protein thô và năng lượng trao đổi ME 3.200 Kcal/kg. Cho heo con ăn tự do và uống nước sạch đầy đủ.

  • Chăm sóc heo con sau cai sữa

- Heo con sau cai sữa cần một chế độ ăn đặc biệt vì đây là thời điểm căng thẳng nhất trong cuộc đời của heo con vì chúng phải đối mặt với nhiều thay đổi như bị tách khỏi heo mẹ, chuyển đổi đột ngột từ sữa sang thức ăn và môi trường mới. Nhiệt độ là yếu tố quan trọng nhất tác động đến tỷ lệ sống của heo con sau cai sữa. Duy trì nhiệt độ trong chuồng úm di động hay cố định ở mức 30 - 320C cho heo 1 - 15 ngày tuổi; 25 - 290C cho heo 16 - 22 ngày tuổi; Từ 23 ngày tuổi trở lên là 22 - 250C để tăng trọng được thuận lợi.          

Theo báo Người chăn nuôi

Facebook Linkedin Top