Cart

Cúm gia cầm bùng nổ tại Nhật, cảnh báo các nước chú trọng việc bảo vệ đàn gia cầm

Đợt bùng nổ của dịch cúm gia cầm này tại Nhật Bản đã khiến nền chăn nuôi gia cầm của nước này rơi vào cảnh lao đao, thậm trí không còn nơi để xử lý xác gà! Có vẻ đây vẫn là một năm đầy biến cố của Nhật khi đồng yên Nhật mất giá và xảy ra nhiều cuộc khủng hoảng.

Thiệt hại 17 triệu gia cầm 

Đài truyền hình nhà nước tại Nhật đã cho biết đây là đợt bùng dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất tại nước này khiến 17 triệu gia cầm chết và khiến cho giá trứng tăng vọt. Trước đó khi đợt dịch bùng phát vào tháng 10.2022 đến nay cũng đã khiến cho đát nước rơi vào tình trạng khủng hoảng do còn nơi để xử lý xác gia cầm như gà.
 
cinque galline marroni a terra accanto al recinto
Bùng nổ dịch cúm gia cầm khiến cho Nhật Bản thiệt hại nghiêm trọng
 
Cơ quan chức năng của Nhật Bản cho biết, cần phải xử lý xác gia cầm đúng cách để ngăn chặn sự lây lan của virus làm ô nhiễm nguồn nước. Tuy nhiên, số lượng gia cầm bị tiêu hủy đã tăng ngoài dự đoán của chính quyền địa phương. Một số khu vực có cơ sở đốt rác hiện đang chuyển công năng để tiêu hủy xác gia cầm. 
 
Cảnh báo về công tác phòng bệnh cho các nước khác
Từ đợt bùng dịch tại Nhật Bản này cho thấy chúng ta cần chú trọng vào việc đối phó với dịch bệnh và đặc biệt là cúm gia cầm vì số lượng chim và gà chết đang tăng và có dấu hiệu lan sang nhiều nước.
 
Phân bố của các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm 
Chủ yếu ở các nước châu Á, châu Âu và Mỹ và đã lan sang Nam mỹ trong những tháng gần đây. Argentina, Uruquay và Bolivia đã báo cáo những trường hợp mắc cúm đầu 
 
Thị trường gà, trứng của thế giới giao động
Sự bùng phát của dịch cúm này đã buộc các công ty tại như McDonald's và 7-Eleven phải ngừng bán các mặt hàng liên quan trứng hoặc quyết định tăng giá. Điều này đang khiến giá thịt và trứng toàn cầu đang tăng mạnh  các bên lo ngại xuất hiện một đợt lạm phát mới.
 
Theo tờ The Japan Times, các quan chức y tế toàn cầu cũng cho biết nguy cơ của  cúm gia cầm lây truyền sang người còn rất thấp. Dù vậy cũng không thể lơ là cảnh giác, hiện tại một số công ty dược phẩm đang nghiên cứu hoặc sắp thử nghiệm vắc-xin cúm gia cầm cho người, như một biện pháp phòng ngừa đại dịch trong tương lai.
 
Nguồn: Báo Thanh Niên
Facebook Linkedin Top