Cart

Dịch tả lợn Châu Phi, bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò "tái xuất giang hồ"

Ngưỡng tưởng bệnh dịch tả lợn Châu Phi, bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò đã ổn sau nhiều tháng hoành hành. Nhưng theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bà Rịa - Vũng Tàu, sau một thời gian kiểm soát, dịch tả heo Châu Phi và bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò đã tái xuất hiện.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 26 ổ dịch tả heo Châu Phi tại 3 huyện: Châu Đức, Long Điền, Xuyên Mộc và TX. Phú Mỹ, tổng số heo bệnh chết và tiêu hủy 398 con, trọng lượng hơn 18.000 kg.

Ảnh: Heo chết do mắc dịch tả heo châu Phi


Ngoài bệnh dịch tả heo châu Phi, trên địa bàn tỉnh cũng tái xuất hiện 4 ổ dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò, buộc tiêu hủy 5 con bò.
Để ngăn chặn cũng như giảm thiểu thiệt hại cho bà con ở mức thấp nhất, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tăng cường công tác quản lý dịch tễ, công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ động vật, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời khi có bệnh xảy ra; tiếp tục phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò và dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh nhằm khống chế tình hình dịch bệnh, không để lây lan diện rộng.
Lí do về việc bệnh dịch tưởng chừng như đã ổn định nhưng lại bị tái nhiễm trở lại, ông Nguyễn Xuân Trung, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh nhận định do hiện nay đang là mùa mưa, thời tiết ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho nhiều mầm bệnh tiềm ẩn có cơ hội bùng phát. Do đó, lực lượng thú y các cấp và người chăn nuôi cần duy trì và thường xuyên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên động vật và kịp thời báo cáo dịch bệnh khi có dấu hiệu vật mắc bệnh. 

Chủ động tiêm phòng vaccine cho đàn gia súc, gia cầm là cách phòng bệnh tốt nhất


Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trong năm 2022, Chi cục đã tổ chức cấp phát vắc xin để các địa phương tổ chức tiêm phòng, 57.100 liều phòng bệnh lở mồm long móng gia súc, 33.570 liều phòng bệnh dịch tả lợn cổ điển, 1.050.000 liều phòng bệnh cúm gia cầm, 25.000 liều phòng bệnh lợn tai xanh (PRRS) và 6.950 liều phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. 

Facebook Linkedin Top