Cart

MỘT SỐ LƯU Ý KHI TÁI ĐÀN HEO

Như tình hình đã cập nhập trong bài viết trước đây, người dân còn lưỡng lự xem có nên tái lại đàn, nhưng nếu kinh tế quay lại trong quý III thì đây là thời điểm tái đàn tốt nhất. Để lợi nhuận tăng cao, ít rủi ro của dịch bệnh thì công tác chuẩn bị tái đàn là quan trọng nhất. Sau đây là một số lưu ý VINODA ghi chép lại khi tái đàn trong chăn nuôi heo để giúp bà con có một đợt chăn nuôi hiệu quả nhất.

  • Đối với con giống: Khi mua heo giống, người chăn nuôi cần đến những cơ sở sản xuất con giống đảm bảo an toàn dịch bệnh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đàn heo cần được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin; không nên mua giống tại nơi vừa xảy ra dịch. Trong quá trình vận chuyển, cần bố trí phương tiện và thời gian vận chuyển phù hợp; khử trùng kỹ phương tiện trước và sau khi vận chuyển đàn heo giống. Thực hiện nuôi cách ly ít nhất 2 tuần để theo dõi tình trạng sức khỏe; ghi chép đầy đủ các thông tin về đàn heo giống vào sổ chăn nuôi như: ngày - tháng nhập heo, địa chỉ nơi bán giống, tình trạng tiêm phòng…một cách đầy đủ và chính xác.

      

                                                                                                                                                Ảnh: MXH

  • Đối với thức ăn: Đối với thức ăn chăn nuôi hiện nay có giá rất cao nên người nông dân có xu hướng trộn thêm một số loại thức ăn ngoài. Các loại thức ăn này cần kiểm soát tốt nguồn nhập và nguyên liệu phục vụ cho chăn nuôi đảm bảo chất lượng, không nhiễm các loại mầm bệnh; không cho heo ăn các loại thức ăn thừa của người khi chưa được nấu chín. Khi nhập thức ăn và nguyên liệu cần bảo quản tại kho chứa riêng, không để vào trong các dãy chuồng nuôi. Kiểm tra kho thức ăn vào những ngày mưa để hạn chế tình trạng nước vào kho, gây ẩm mốc thức ăn.
  • Đối với chuồng nuôi: Chuồng nuôi hệ thống tường bao quanh nếu chưa chắc chắn cần gia cố để cho các loại vật nuôi khác như: gà, vịt... đi vào chuồng nuôi heo. Đảm bảo cửa ra vào chuồng luôn được đóng kín, có khóa cửa và biển báo. Cần kiểm soát nghiêm ngặt người và phương tiện ra vào khu chăn nuôi. Cần có quần áo bảo hộ mỗi lần khi xuống chuồng; vệ sinh sát trùng quần áo; dụng cụ bảo hộ sau khi sử dụng. Không cho khách tham quan chuồng trại; cần bố trí khu vực khử trùng, hoặc hố/ chậu khử trùng trước cửa chuồng nuôi và đầu mỗi dãy chuồng. Tất cả các dụng cụ từ máng ăn, máng uống, và dụng cụ, đồ vật khác khi đưa vào chuồng nuôi, kể cả mua mới cũng cần phải được làm sạch và khử trùng để hạn chế tối đa việc xâm nhập và phát tán mầm bệnh vào chuồng nuôi heo.

      

                                                                                                                                                    Ảnh: thực tế

  • Vệ sinh làm sạch và sát trùng: Hàng ngày tiến hành vệ sinh bên trong và ngoài chuồng nuôi; thu gom và xử lý toàn bộ rác, chất thải. Khử trùng chuồng trại định kỳ 1 tuần/1 lần. Đặc biệt khi có khách đến tham quan, mua bán heo giống, heo thịt, khi ra vào trại phải thực hiện biện pháp bảo hộ, khử trùng toàn thân, các phương tiện và chuồng nuôi tại thời điểm trước và sau khi khách đến/đi; ghi chép đầy đủ các thông tin liên quan đến việc khử trùng vào sổ để theo dõi, kiểm tra như: ngày tháng khử trùng, khu vực khử trùng, hóa chất sát trùng, người thực hiện…một cách đầy đủ, kịp thời và chính xác.
  • Đối với chuồng nuôi vừa xảy ra dịch bệnh: Tiến hành quét dọn, thu gom toàn bộ rác, chất thải chăn nuôi, phân, chất độn chuồng và tiêu hủy bằng cách đốt. Vệ sinh cơ học toàn bộ chuồng nuôi và khuôn viên trại; phun thuốc sát trùng 1 lần/ngày toàn bộ chuồng nuôi, khuôn viên trại, khu vực nhà ở cho công nhân,… bằng các thuốc sát trùng như: rải vôi bột hoặc phun dung dịch vôi 1% lên toàn bộ bề mặt chuồng trại như nền chuồng, lối đi, hành lang, cổng trại, đường vào trại…đảm bảo bề mặt phải được phủ trắng vôi. Tất cả các dụng cụ chăn nuôi, quần áo bảo hộ sử dụng 1 lần nên tiêu hủy bằng cách đốt. Đối với một số dụng cụ chăn nuôi như ủng, lồng úm, máng ăn, máng uống, dụng cụ vệ sinh, thu gom chất thải…phải cọ rửa sạch và phun thuốc sát trùng ít nhất 2 lần. Đối với các thiết bị dụng cụ bằng điện có thể xông hơi bằng formol và thuốc tím. Toàn bộ cây bụi, cỏ dại trong trại và khu vực xung quanh phải được chặt bỏ và đốt cháy hoàn toàn; cần nạo vét, khơi thông cống rãnh, sử dụng vôi bột rải lên toàn bộ bề mặt cống rãnh. Có biện pháp diệt ruồi muỗi, diệt chuột và các côn trùng khác.

 

                                                                                                                                                      Ảnh: MXH

  • Xử lý chất thải: Cần có biện pháp thu gom và xử lý chất thải phù hợp với điều kiện chăn nuôi bằng các giải pháp như: sử dụng hệ thống biogas, ủ phân vi sinh hoặc dùng đệm lót sinh học… Khi có vật nuôi chết cần thực hiện tiêu hủy bằng phương pháp đốt cháy hoàn toàn hoặc chôn rải vôi bột, khử trùng theo đúng quy định thú y. Tuyệt đối không xả thải trực tiếp ra môi trường xung quanh sẽ gây ô nhiễm môi trường và phát tán mầm bệnh.
  • Tái đàn sau khi vệ sinh tiêu độc: Sau 15 ngày khi đã vệ sinh, tiêu độc chuồng trại xong, tiến hành vệ sinh tiêu độc lần 2. Trong thời gian này, người chăn nuôi nên đóng kín cửa chuồng, người và các phương tiện vận chuyển không được ra vào khu vực vệ sinh sát trùng. Tái đàn sau 30 ngày tiêu hủy heo hoặc các sản phẩm heo bị nhiễm bệnh và đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống theo quy định. Các hộ chăn nuôi nên từng bước tái đàn với số lượng ban đầu khoảng 10% tổng số heo có thể nuôi tại cơ sở và sau đó tăng dần lên nếu thấy đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Kính chúc bà con có một mùa chăn nuôi mới thành công.                                                    

                                           Nguồn tham khảo: Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau

Facebook Linkedin Top