Cart

Cừu Dolly và bản sao của nó đã có những câu chuyện gì

Đối với các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra Dolly, thành tựu chính của họ là sự duy trì liên tục của trung tâm nghiên cứu của họ.
Cừu Dolly, có lẽ là con cừu nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại, được tạo ra thông qua quá trình nhân bản từ tế bào trưởng thành, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực khoa học. Việc tạo ra Dolly đòi hỏi 276 nỗ lực đáng kể và mất nhiều công sức. Cô cừu này đã thu hút sự quan tâm của truyền thông trên khắp thế giới, trở thành một biểu tượng quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.
 
Dolly sinh vào tháng 7 năm 1996 nhờ một con cừu cái mang thai hộ và sống phần lớn cuộc đời tại Viện Roselin ở Scotland. Mặc dù cơ thể của nó đã được nghiên cứu kỹ lưỡng nhưng về cơ bản nó vẫn sống một cuộc sống bình thường đối với một con cừu. Dolly thậm chí còn được phép phối giống với một con cừu đực, sinh ra sáu con cừu non: Bonnie, Sally, Rosie, Lucy, Darcie và Cotton.
 
Tuy nhiên, Dolly gặp nhiều vấn đề về sức khỏe và không thể sống được đến độ tuổi của những con cừu bình thường, và cuối cùng, cô qua đời trước tuổi 12. Nhưng sau đó, các nỗ lực tiếp theo trong việc nhân bản động vật từ "cùng một dòng tế bào" đã được thực hiện và chứng minh một lần và mãi mãi rằng nhân bản có thể tạo ra các động vật khỏe mạnh và bình thường. Đây là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, như The Washington Post đã báo cáo.
 
Chuyện gì đã xảy ra với cừu Dolly và bản sao của nó? - Ảnh 1.
Vào những năm 1950, nhà sinh vật học John Gurdon tại Đại học Oxford ở Anh đã phát hiện cách nhân bản Xenopus laevis. Từ đó, các nhà khoa học đã cố gắng tái tạo một sinh vật với một sinh vật khác, về mặt di truyền, thông qua nỗ lực không ngừng. Họ đã thử nghiệm trên nhiều loài động vật, bao gồm ếch, cóc, và cá, nhưng thử nghiệm này gần như bất khả thi đối với các loài động vật có vú lớn vào thời điểm đó.
 

Cuộc đời ngắn ngủi của cừu Dolly

Chỉ vài năm sau khi được sinh ra, cừu Dolly đã qua đời, mặc dù thi thể của nó đã được tặng cho Bảo tàng Quốc gia Scotland để trở thành một hiện vật trưng bày. Dành cho những người không thể đến Scotland, bạn vẫn có cơ hội xem một phiên bản mô hình kỹ thuật số 3D của Dolly trực tuyến trên trang web của bảo tàng.
 

Như đã đề cập trước đó, cuộc đời của Dolly đã bị rút ngắn do vấn đề về sức khỏe. Năm 2000, Dolly bị phát hiện nhiễm virus JSRV, gây ra căn bệnh ung thư phổi ở cừu. Khi cô 5 tuổi, cô đã phải chịu đựng căn bệnh viêm xương khớp nặng mà nguyên nhân chính chưa rõ. Mặc dù bệnh viêm xương khớp của cô có thể điều trị được, nhưng các khối u trong phổi của cô đã phát triển không kiểm soát. Vào lúc 6 tuổi, Dolly đã được đưa vào giấc ngủ cuối cùng vào ngày lễ tình nhân năm 2003.

Vào thời điểm đó, nhiều người tin rằng Dolly có thể đã mắc chứng telomere ngắn bất thường so với độ tuổi của mình, có thể là do quá trình nhân bản gây ra. Telomere hoạt động giống như những chiếc mũ bảo vệ đầu của sợi nhiễm sắc thể và chúng có liên quan đến sự lão hóa vì chúng bảo vệ DNA. Chúng ngắn đi mỗi khi tế bào phân chia, do đó, việc có telomere ngắn không phải lúc nào cũng là điều tốt, và có thể khiến Dolly lão hơn so với độ tuổi thực sự của cô.

 

Chuyện gì đã xảy ra với cừu Dolly và bản sao của nó? - Ảnh 2.

Vào ngày 5 tháng 7 năm 1996, một con cừu cái ra đời và thay đổi toàn bộ ngành công nghệ sinh học, mở ra một phương pháp mới cho việc bảo tồn các loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng và biến đổi lĩnh vực y học theo cách không thể tưởng tượng vào thời điểm đó. Điều đặc biệt về con cừu này là nó được tạo ra bằng cách sử dụng các tế bào từ tuyến vú của một con cừu khác thông qua một thí nghiệm do Viện Roslin ở Midlothian, Scotland thực hiện. Con cừu cái này sau đó được đặt tên là Dolly, lấy tên từ nữ ca sĩ nổi tiếng Dolly Parton.

 

 

Bản sao của cừu Dolly

Sau khi tạo ra Dolly, mười ba bản sao cừu khác đã được tạo ra. Trong số đó, bốn con được đặt tên là Denise, Dianna, Daisy và Debbie, và chúng được nhân bản từ cùng một tế bào tuyến vú. Tuy nhiên, khác với Dolly, bốn bản sao này chủ yếu sống ngoài môi trường phòng thí nghiệm, do lo ngại rằng việc giữ chúng trong phòng thí nghiệm có thể tăng nguy cơ mắc bệnh.

Những con cừu mới khỏe mạnh hơn rất nhiều so với Dolly, điều này đã làm cho một số nhà nghiên cứu tin rằng quá trình nhân bản có thể không gây ra sự gia tăng đột ngột về quá trình lão hóa. Tuy nhiên, theo The New York Times, vào năm 2016, một số trong số 13 bản sao cũng mắc bệnh viêm khớp, trong đó bệnh viêm khớp của Debbie nặng nhất, nhưng thậm chí cả mức độ bệnh này cũng không được coi là bất thường. Các xét nghiệm khác đã cho thấy rằng những con cừu nhân bản khá khỏe mạnh, có huyết áp và khả năng kháng insulin trong giới hạn bình thường.

Theo sau đó, có thông tin cho biết bốn bản sao Dolly - Denise, Dianna, Daisy và Debbie - đã đạt độ tuổi 9, một độ tuổi đáng kính đối với cừu. Theo NPR, quyết định đã được đưa ra rằng khi chúng đạt 10 tuổi, họ sẽ được tiêu hủy để phục vụ cho một nghiên cứu sau khi chết của toàn bộ đàn cừu nhân bản.

 

Chuyện gì đã xảy ra với cừu Dolly và bản sao của nó? - Ảnh 3.

Cơ bản, bạn có thể lập trình lại toàn bộ DNA trong nhân của tế bào trưởng thành, biến nó trở thành một phôi thai và thúc đẩy quá trình phát triển thành một con vật hoàn toàn mới. Tuy nhiên, điều này không dễ dàng và đòi hỏi sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Sự thành công đáng kinh ngạc này xuất phát từ nỗ lực của các nhà khoa học tại Viện Roslin. Họ đã tạo ra một phôi thai bằng cách sử dụng kỹ thuật nhân bản và đặt phôi thai này vào cơ thể của một con cừu thứ ba. Cuối cùng, con cừu thứ ba này đã sinh ra con cừu Dolly. Tuy nhiên, thông tin về việc nhân bản cừu này thành công không được công bố cho đến ngày 22 tháng 2 năm 1997. Điều này đã gây sửng sốt và xáo trộn trong cộng đồng quốc tế và trên các phương tiện truyền thông.

Theo: Phụ nữ số

Facebook Linkedin Top