Cart

Công nghệ biến đổi gen bảo vệ đàn gà khỏi Cúm gia cầm

Reuters đưa tin các nhà khoa học ở Anh đã phát hiện ra rằng họ có thể bảo vệ một phần gà khỏi bị nhiễm cúm gia cầm bằng cách chỉnh sửa gen của chúng, báo hiệu một chiến lược tiềm năng mới nhằm giảm sự lây lan của loại virus chết người này

Cúm gia cầm có độc lực cao, được gọi là cúm gia cầm, đã lan sang nhiều nơi mới trên thế giới kể từ năm 2022, quét sạch hàng triệu gia cầm và khiến giá trứng và gà tây tăng vọt.

Các chuyên gia cảnh báo rằng đột biến có khả năng đe dọa đại dịch ở người, mặc dù chủng hiện tại chưa gây bệnh đáng kể ở người.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã sử dụng công cụ chỉnh sửa gen CRISPR để thực hiện những thay đổi cụ thể đối với một gen có tên ANP32 cần thiết để hỗ trợ virus cúm bên trong tế bào gà. CRISPR là một loại công nghệ “cắt kéo” phân tử mà các nhà khoa học có thể sử dụng để chỉnh sửa DNA.

Cách vận hành của CRISPR

Virus cúm chiếm quyền điều khiển các protein như ANP32 bên trong tế bào để tự nhân lên và các chỉnh sửa ở gà được thiết kế để ngăn chặn sự phát triển của cúm gia cầm.

Sự gia tăng số ca bệnh có xu hướng xảy ra trong đợt di cư vào mùa xuân và mùa thu của các loài chim hoang dã truyền vi rút và tuần trước, Hoa Kỳ đã báo cáo trường hợp đầu tiên trong một đàn chim thương mại kể từ tháng Tư.

 

Wendy Barclay, chuyên gia về cúm và giáo sư tại Đại học Hoàng gia London, cho biết các thí nghiệm cho thấy hầu hết gà được chỉnh sửa gen đều có khả năng kháng lại một dạng cúm gia cầm ít gây chết người hơn so với chủng H5N1 đang lưu hành trên toàn cầu gần đây. .

Tuy nhiên, khi gia cầm tiếp xúc với mức độ virus cao hơn nhiều, khoảng một nửa số gà được chỉnh sửa gen bị nhiễm trùng đột ngột, cô nói.

Barclay cho biết: “Chúng tôi có thể hướng tới việc tạo ra những con gà có khả năng kháng virus nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được mục tiêu đó”. "Chúng tôi sẽ cần nhiều chỉnh sửa hơn - những chỉnh sửa mạnh mẽ hơn - để thực sự ngăn chặn sự nhân lên của virus."

Những phát hiện này sẽ được công bố trên tạp chí Nature Communications vào thứ ba.

Các nhà nghiên cứu hiện nay cho rằng việc thực hiện ba thay đổi di truyền cụ thể đối với tế bào của gà sẽ bảo vệ chim tốt hơn. Tuy nhiên, họ vẫn chưa nhân giống gà ba lần chỉnh sửa, Helen Sang, người trước đây đã nghiên cứu gà biến đổi gen chống lại cúm gia cầm tại Đại học Edinburgh, cho biết.

Sang cho biết các nhà khoa học nhận thấy rằng việc chỉnh sửa gen sẽ không hiệu quả.

Không giống như chỉnh sửa gen là đưa vào các gen ngoại lai, chỉnh sửa gen làm thay đổi các gen hiện có. Công nghệ này được coi là ít gây tranh cãi hơn so với chỉnh sửa gen và được quản lý nhẹ nhàng hơn ở một số quốc gia.

Barclay nói: “Con đường phía trước ở đây không phải là dựa vào những chỉnh sửa đơn lẻ mà là sử dụng sự kết hợp của chúng”.

Pháp trong tháng này đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Liên minh châu Âu tiêm phòng virus cho gia cầm.

Tuy nhiên, chiến lược đó đã khiến Mỹ áp đặt các hạn chế thương mại đối với nhập khẩu gia cầm của Pháp, với lý do có nguy cơ đưa virus vào nước này vì gia cầm được tiêm phòng có thể không có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Nguồn:thepoultrysite

Facebook Linkedin Top