Cart

Giá lợn hơi tăng mạnh, khuyến cáo người nuôi thận trọng tái đàn

Hơn 10 ngày qua, giá lợn hơi tại Bắc Giang liên tục tăng khiến người chăn nuôi rất phấn khởi. Dù vậy, các hộ chăn nuôi cần cẩn trọng khi quyết định tái đàn lợn.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã điều chỉnh 6 lần, tương đương tăng khoảng 35%. Các chi phí đầu vào khác như: Con giống, thuốc thú y, sát trùng, chi phí vận chuyển, nhân công... đều tăng khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, suốt 6 tháng đầu năm, giá lợn hơi không có chuyển biến lớn, nhiều hộ chăn nuôi đã chuyển sang các nuôi loại khác như gà, vịt hoặc giảm đàn, thậm chí bỏ nuôi vì thua lỗ.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 7 đến nay, giá lợn hơi liên tục tăng, có thời điểm tăng tới 4 giá/ngày, hiện giá lợn hơi đang dao động từ 68 - 72 nghìn đồng/kg. Ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Bình Minh (Hiệp Hòa) cho biết, với mức giá này, người nuôi thu lãi bình quân 1 triệu đồng/tạ lợn hơi.

Theo ông Hải, giá lợn hơi tăng là do giá thành chăn nuôi tăng rất cao, cộng với lượng lợn bán ra không nhiều vì hồi đầu năm số hộ tái đàn ít bởi lo ngại dịch bệnh dẫn đến chăn nuôi thua lỗ.

Giá lợn hơi tăng cũng kéo giá lợn giống tăng theo. Hiện lợn giống siêu nạc giá từ 1,6 - 1,7 triệu đồng/con, tăng khoảng 400 nghìn đồng/con so với hồi đầu năm nay.

Ông Lê Văn Dương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang chia sẻ, diễn biến giá cả thị trường lợn hơi hiện nay rất khó đoán, người nuôi lợn cũng không chắc chắn có thể trụ được lâu dài nếu tái đàn ồ ạt như trước.

Do đó, ông Dương khuyến cáo người chăn nuôi nên tăng, tái đàn một cách hợp lý, duy trì nguồn cung thực phẩm cho các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán vì giá thức ăn chăn nuôi và vật tư chăn nuôi vẫn tăng cao, trong khi đó giá lợn hơi chưa ổn định, tình hình dịch bệnh trên đàn lợn cũng có diễn biến khó lường.

Ông Dương cho biết thêm, hiện tại giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm, khiến chi phí vận chuyển giảm theo. Do vậy giá thức ăn chăn nuôi khả năng sẽ giảm trong thời gian tới, khi đó lĩnh vực chăn nuôi nói chung sẽ có cơ hội phục hồi và phát triển ổn định.

Bảo Lâm - Báo Người chăn nuôi 

Facebook Linkedin Top