Cart

'Hoa hậu bò sữa': người chăn nuôi Mộc Châu háo hức chuẩn bị cho cuộc thi

"Hoa hậu bò sữa" được biết đến là hội thi vô cùng đặc biệt và chỉ có trên cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Hội thi này được tổ chức vào ngày 15/10 hàng năm.

Thời điểm này, những cô bò sữa đẹp nhất, sản lượng sữa dồi dào nhất đang được các hộ chăn nuôi chăm chút, gấp rút tập luyện để quyết tâm giành "vương miện" cao nhất tại hội thi.

Gia đình ông Trần Đình Ba thuộc đơn vị chăn nuôi 77 là một trong những hộ có bề dày chăn nuôi của công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu. Qua 16 năm tổ chức hội thi "Hoa hậu bò sữa", năm nào gia đình cũng có 1 đến 2 con lọt vào vòng trong và đã giành được rất nhiều giải thưởng, trong đó, có 1 giải Nhất bò hậu bị vào năm 2018.

nong dan moc chau no nuc chuan bi hoi thi hoa hau bo sua nam 2023 hinh anh 1

Ông Trần Đình Ba chăm sóc đàn bò sữa của gia đình

Để đạt được thành tích cao, hàng năm, gia đình ông phải lựa chọn những cô bò đẹp nhất, cho năng suất sữa cao nhất trong đàn để chăm sóc, huấn luyện theo chế độ riêng.

“Phải chăm sóc nuôi dưỡng, luôn cho ăn đầy đủ để đảm bảo sức khỏe cho con bò béo tốt và tắm rửa chải chuốt để con bò đẹp nhất, đạt điểm cao nhất”, ông Trần Đình Ba nói.

nong dan moc chau no nuc chuan bi hoi thi hoa hau bo sua nam 2023 hinh anh 2

Bà Hoàng Thị Nhô luyện tập cho bò sữa để chuẩn bị đi thi

 

Để bò sữa có thể tự tin ra trước đám đông và biểu diễn những bước đi nhuần nhuyễn,  trước cuộc thi khoảng 1 tháng, các chủ hộ đều phải dành thời gian để luyện tập cho chúng mỗi ngày. Các hộ chăn nuôi hiện đang rất háo hức, mong chờ đến ngày đưa bò của gia đình đi trình diễn.

nong dan moc chau no nuc chuan bi hoi thi hoa hau bo sua nam 2023 hinh anh 3

Công ty CP giống bò sữa Mộc Châu hiện đang liên kết với gần 600 hộ nông đân để chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa hơn 25.000 con

“Mấy năm Covid không được thi, năm nay, dân rất là háo hức khi được dự thi. Nhà mình cũng có hai con bò được dự thi ; rất vui vì tham gia hội thi được trao đổi với nhau kiến thức để chăn nuôi nó tốt hơn, hiệu quả hơn”, bà Hoàng Thị Nhô, thuộc đơn vi chăn nuôi 19/5, Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu cho hay.

nong dan moc chau no nuc chuan bi hoi thi hoa hau bo sua nam 2023 hinh anh 4

Hội thi "Hoa hậu Bò sữa" Mộc Châu năm nay sẽ có 86 cô bò sữa tham gia

Tại vòng chung kết Hội thi "Hoa hậu Bò sữa" năm nay, sẽ có 86 cô bò sữa của 10 đơn vị chăn nuôi và Trung tâm Giống của Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu tham gia tranh giải ở các hạng mục: Bò vắt sữa, bò cạn sữa, bò hậu bị, bê cai sữa và bê ăn sữa. Tổng giải thưởng lên tới hơn 600 triệu đồng.

nong dan moc chau no nuc chuan bi hoi thi hoa hau bo sua nam 2023 hinh anh 5

Một cô bò sữa đạt hoa hậu trong các Hội thi trước

Điểm mới của Hội thi năm nay là có phiên đấu giá bò sữa, giúp người nông dân có thể thu về lợi nhuận tốt hơn từ việc bán bò sữa cho những người có nhu cầu.

“Thứ nhất là tuyển chọn các con bò tốt nhất từ các hộ chăn nuôi sau đó có các chương trình chăm sóc nuôi dưỡng những con bò được vào vòng giải. Đây là một nội dung mà chúng tôi đã phải chuẩn bị rất kỹ và được các hộ đồng tình ủng hộ”, ông Lê Sỹ Quang, Phó Tổng Gíam đốc Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu cho biết.

nong dan moc chau no nuc chuan bi hoi thi hoa hau bo sua nam 2023 hinh anh 6

Hội thi là dịp để các hộ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa đạt hiệu quả tốt nhất

Hội thi “Hoa hậu bò sữa” hàng năm đã trở thành một thương hiệu, một sự kiện văn hóa đặc biệt trên cao nguyên Mộc Châu. Đây không chỉ là nơi tôn vinh, khuyến khích người chăn nuôi tạo ra nhưng cô bò cho sản lượng sữa cao, mà còn là nơi để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo môi trường cho những người nông dân có cơ hội tiếp cận công nghệ chăn nuôi tiên tiến, góp phần phát triển ngành chăn nuôi bò sữa một cách bền vững.

Nguồn: CTV Đức Cường, Anh Đức/VOV-Tây Bắc

Facebook Linkedin Top