Cart

Xuất hiện ổ Dịch Tả Lợn Châu Phi tại Hà tĩnh

Sau khi phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại huyện Cẩm Xuyên, ngành chuyên môn, chính quyền địa phương Hà Tĩnh đang gấp rút triển khai các biện pháp dập dịch để đảm bảo tốt hoạt động chăn nuôi.

Sau nhiều ngày bỏ ăn, đàn lợn 19/38 con của bà Trần Thị Bình (thôn Na Trung, xã Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên) bị ốm chết ngày 6/8. Ngay sau đó, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm và xác định vật nuôi bị dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Địa phương đã tiến hành tiêu hủy và thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng bằng vôi bột và hóa chất.

Cán bộ chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm tại các hộ chăn nuôi có lợn chết

Tính đến sáng ngày 15/8, xã Cẩm Thạch có 6 hộ/4 thôn (gồm các thôn: Xuân Lâu, Na Trung, Mỹ Thành, Cẩm Đồng) bị DTLCP với 44 con lợn nhiễm bệnh. UBND xã Cẩm Thạch đã sử dụng 1.000 kg vôi bột, 60 lít hóa chất tiêu độc khử trùng tại các hộ dân ghi nhận dịch. Các hoạt động mua bán, vận chuyển lợn tại địa bàn có dịch cũng được tăng cường kiểm soát.

Đàn lợn của bà Trần Thị Bình (thôn Na Trung, xã Cẩm Thạch, Cẩm Xuyên) bị nhiễm DTLCP.

Ông Trần Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thạch cho biết: “Qua khảo sát, các hộ xuất hiện dịch bệnh trước đó có người mua lợn con vào ra hỏi han và trả giá. Đây có thể là nguyên nhân làm dịch bệnh lây lan, mang nguồn bệnh từ lợn ốm sang lợn khỏe. Ngoài ra, do thời tiết chuyển mùa từ nắng nóng kéo dài sang thu có các trận mưa rào đột ngột khiến sức đề kháng vật nuôi giảm, dễ lây bệnh”.

Ngoài ổ dịch ở xã Cẩm Thạch, ngày 10/8, xã Cẩm Dương cũng xuất hiện DTLCP tại hộ bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Trung Đông với 1 con lợn nái bị nhiễm bệnh. Như vậy, đến sáng 15/8, huyện Cẩm Xuyên có 45 con lợn bị nhiễm bệnh.

Ông Lê Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Huyện đã ban hành văn bản về việc tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh DTLCP trên địa bàn. Thời điểm này giá thịt lợn trên thị trường cao, người dân có thể bán chạy lợn bị ốm, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh và mất an toàn vệ sinh thực phẩm nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Mặt khác, người dân tái đàn lớn, có thể mang mầm bệnh từ nơi khác về trên địa bàn nên công tác phòng, chống dịch phải được tập trung quyết liệt. Huyện đang tăng cường kiểm tra hoạt động vận chuyển, giết mổ, buôn bán... để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Tăng cường phòng dịch trên toàn địa bàn

Hiện nay, DTLCP đang xảy ra đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với quy mô hẹp nhưng trong điều kiện thời tiết chuyển mùa có thể làm mầm bệnh phát triển nhanh chóng; virus DTLCP tồn tại lâu ở ngoài môi trường, trong các sản phẩm thịt lợn, ở các dụng cụ chăn nuôi, phương tiện vận chuyển; quá trình vận chuyển, kinh doanh, giết mổ trên địa bàn tỉnh khó kiểm soát…

Cùng với đó, tổng đàn lợn của Hà Tĩnh hiện nay tương đối lớn (400.000 con), mật độ chăn nuôi dày. Nguy cơ xảy ra dịch bệnh ở quy mô nông hộ là rất cao bởi người dân chưa thực hiện đúng các biện pháp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Xã Cẩm Dương rải vôi bột, đặt biển thông báo vùng có DTLCP.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý thú y (Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh) cho biết: “Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh không xảy ra đợt DTLCP lớn nên người dân có tâm lý chủ quan. Một số địa phương công tác chăn nuôi, thú y chưa được chú trọng vì thiếu cán bộ có chuyên môn nên khi dịch bệnh xảy ra khó bố trí kế hoạch phòng chống phù hợp”.

Để khống chế dịch, các địa phương cần tăng cường các biện pháp thông tin, tuyên truyền về tình hình, diễn biến dịch bệnh; nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi hộ, cơ sở chăn nuôi, người hành nghề buôn bán, giết mổ để chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng biện pháp an toàn sinh học, không tăng đàn, tái đàn khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, báo cáo kịp thời khi phát hiện lợn ốm, chết không rõ nguyên nhân, không tự điều trị và bán chạy lợn bệnh.

Các địa phương cần chuẩn bị tốt cho tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 2 năm 2023

Phân công cán bộ chuyên môn bám sát cơ sở để hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi trên địa bàn; lấy mẫu chẩn đoán, xét nghiệm, xử lý kịp thời đối với lợn mắc bệnh theo đúng quy định.

Đặc biệt, các địa phương cũng cần đảm bảo tiến độ, đạt chất lượng quá trình tiêm phòng đợt 2/2023 đối với gia súc, gia cầm vào tháng 9 tới; rà soát danh sách các trang trại, hộ chăn nuôi có nhu cầu để thực hiện tốt việc tiêm thử nghiệm vắc-xin DTLCP tại Hà Tĩnh khi có hướng dẫn từ Bộ NN&PTNT, chỉ đạo của UBND tỉnh.

Nguồn: Báo Hà Tĩnh

Facebook Linkedin Top