Cart

Giải pháp tăng năng suất trong chăn nuôi

Xin chào quý vị độc giả, có lẽ bài toán chăn nuôi làm sao cho đạt năng xuất cao để cho lợi nhuận cao là một bài toán mà người nuôi luôn chăn trở, một số bà con chăn nuôi thì đau đầu vì gia súc, gia cầm nhà mình không đạt trọng lượng như mong đợi. Sự thật là chăn nuôi không hề dễ dàng nếu như chúng ta không chú ý đến kiên thức chăn nuôi, vậy thì ngay lúc này chúng ta hãy cùng xây dựng từ những kiến thức căn bản để có thể chăn nuôi hiệu quả và năng xuất nhé!

1. Lập kế hoạch chăn nuôi, ghi chép lại số liệu chăn nuôi

Đối với những trang trại và nhà chăn nuôi lớn thường chú ý rất kỹ vấn đề này. Tuy nhiên, đối với chăn nuôi nhỏ lẻ hoặc những trang trại mới mở lại thường bỏ sót khâu quan trọng này. Sở dĩ nói điều này rất quan trọng vì ghi chép lại số liệu chăn nuôi sẽ giúp bạn phân tích tình hình, kiểm soát được kinh tế cũng như công sức chăn nuôi, đồng thời giúp bạn nhận ra nguyên nhân sai sót khi có vấn đề xảy ra từ đó sẽ dễ dàng khắc phục được hậu quả, những số liệu quan trọng mà bạn cần phải ghi chép như

  • Ngày nhập đàn, ngày xuất đàn, chuyển đàn và ghép đàn

  • Lượng thức ăn, nước uống tiêu tốn trong 1 ngày/ 1 tuần/ 1 tháng

  • Ngày chủng ngừa vaccine

  • Ngày phối giống, ngày lên giống

  • Số lượng vật nuôi đực và cái

  • Số lượng con đẻ ( hoặc số trứng trong 1 ngày đối với gà đẻ trứng)

2. Sử dụng phần mềm quản lý số liệu

Việc áp dụng công nghệ vào chăn nuôi sẽ giúp bạn tiết kiệm được không ít thời gian và một trong những tiện ích phổ biến ngày nay là phần mềm giúp bạn ghi chép thông tin và phân tích số liệu, tính toán và quản lý trang trại. Tuy nhiên có những bất cập mà bạn cần xử lý trong việc nhập số liệu cho đàn và trang trại mà chúng tôi có thể kể ra như:

Nhiều trang trại không có nhân viên chuyên ghi chép dữ liệu, thậm trí còn không duy trì được việc ghi chép đến 1 năm do một số lý do như sau:

  • Biến động về nhân công: khi thay đổi thường xuyên nhân lực việc duy trì số liệu một cách chính xác sẽ khó khăn hơn, chậm chễ ghi lại số liệu trong một thời gian dài sẽ làm làm hỗn loạn số liệu, nên nhập số liệu nên được nhập ngay sau khi nhận được.

  • Nhân viên không hiểu rõ về phần mềm dữ liệu, một số nhân viên khi chưa hiểu về dữ liệu sẽ nghĩ rằng việc nhập dữ liệu chỉ để giám sát chính họ vì vậy họ sẽ không thích việc ghi chép số liệu.

  • Nhân viên khi nhập số liệu không có kiến thức về chăn nuôi, điều này đôi khi sẽ gây ra nhầm lẫn khi nhập dữ liệu

Vì vậy người ghi chép và người xử lý số liệu cần có những trao đổi về công việc của mình cũng như chủ trang trại cần có trách nhiệm để cho công nhân và nhân viên hiểu về tầm quan trong của việc xử lý số liệu, như vậy nhân viên sẽ có trách nhiệm hơn trong công việc của mình

3, Áp dụng khoa học kỹ thuật (KHKT)

Hiện nay xu thế mới để có được ưu thế trong chăn nuôi đó là đầu tư vào hệ thống chuồng trại hiện đại, tự động hoá, quy trình chăn nuôi khép kín, con giống lai tạo được tuyển chọn chất lượng,… đây là những ứng dụng KHKT đang được người nuôi, các doanh nghiệp chú ý tới để nâng cao sức cạnh tranh, mang lại hiệu quả kinh tế và chăn nuôi bền vững

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà chủ trang trại tại chăn nuôi tập trung đồng Xốn, xã Trường Xuân (Thọ Xuân) với  tổng đàn hơn 10.000 con/lứa cho hay, sử dụng máy móc hiện đại giúp ông giảm bớt sức lao động, tiết kiệm chi phí thuê nhân công, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, ông đứng ra liên kết sản xuất, tiêu thụ gà thương phẩm cho doanh nghiệp nên đầu ra của sản phẩm ổn định. Mỗi năm doanh thu của trang trại đạt gần 2 tỷ đồng.

4. Quản lý chuồng trại, con giống

Về chuồng trại

Đối với chuồng trại chăn nuôi cần phải phù hợp với từng khu vực, địa hình và khí hậu, đối với khí hậu tại Việt Nam với 3 miền Bắc, Trung, Nam cũng sẽ có những kiểu khí hậu khác nhau, vì vậy cần chú ý đến những đặc điểm thời tiết để thiết kế chuồng trại hợp lý.

Người nuôi cần phải nắm rõ các nguyên tắc xây dựng chuồng trại như: khoảng cách giữa các đàn, mật độ nuôi, vị trí chuồng trại, hệ thống máng ăn, quạt thông gió, hệ thống xả thải đây là những yếu tố cơ bản để vật nuôi sống trong điều kiện tốt để sinh trưởng và phát triển.

Một số lưu ý khi xây dựng chuồng trại

  • Chuồng trại phải ấm về mùa đông và mát về mùa hè. Chống được những cơn bão và mưa có thể hắt vào chuồng. Đặc biệt là phải phù hợp với đặc điểm sinh lý của vật nuôi.

  • Chuồng trại phải thuận tiện cho việc phân phối thức ăn và nước uống, tránh lãng phí thức ăn và công chăm sóc.

  • Khi xây dựng chuồng trại phải tính hiệu quả kinh tế (đảm bảo được nhu cầu nuôi nhưng tiết kiệm được sức lao động và nguyên vật liệu)

  • Lựa chọn kiểu chuồng nuôi phù hợp với khí hậu, thời tiết ở Việt Nam.

Về con giống

  • Lựa chọn cơ sở uy tín để mua giống vật nuôi

Hiện nay diễn biến của dịch bệnh rất phức tạp và một trong những nguyên nhân làm bùng dịch là do nguồn giống chưa đảm bảo

Vào thời điểm Năm 2020, tại huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) xuất hiện 5 ổ dịch bệnh heo châu Phi. Trong đó, có 3 ổ dịch được xác định phát sinh từ việc người dân mua con giống không rõ nguồn gốc từ địa phương khác về chăn nuôi.

  • Lựa chọn con giống khoẻ mạnh không bị dị tật

Đối với gà nên lựa chọn những con có đặc điểm: mắt tinh anh, mỏ đều , long mượt, cánh ôm, bụng thon, chân linh hoạ, rốn liền, gà chạy nhanh, con giống khoẻ.

Con giống khoẻ mạnh thì chất lượng sản phẩm ( thịt/trứng,…) cũng tốt hơn, miễn dịch cao, phát triển nhanh cho năng suất cao hơn.

  • Nguồn gen

Người nuôi cần chú ý lựa chọn giống vật nuôi có nguồn gen tốt vì yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất và giá thành của con vật, ngoài ra yếu tố thuần chủng hay lai tạo cũng sẽ có giá thành khác nhau.

5. Cập nhật tin tức, thông tin chăn nuôi

Trong thời điểm công nghệ hiện đại, người nuôi nên cập nhật các tin tức chăn nuôi hữu ích ở những kênh thông tin uy tín, điều này có thể mang lại kiến thức hữu ích cho bà con, nhất là trong thời điểm hiện tại các kênh thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh, thời tiết chăn nuôi thường xuyên trên cả nước, để mọi người có thể bảo vệ đàn vật nuôi của mình tốt hơn, và cũng giải đáp được các thắc mắc của người nuôi đối với tình hình của mình.

Tuy nhiên, mọi người cần sử dụng thông tin có chọn lọc, lựa chọn các kênh thông tin uy tín, để tránh nhầm lẫn trong chăn nuôi và lựa chọn thông tin sai lệch.

6. Phòng bệnh cho con vật

Trên thực tế phòng bệnh cho vật nuôi đơn giản và ít tốn chi phí hơn rất nhiều đối với lúc chữa bệnh cho con vật,

Trong đó bước chủng ngừa vaccine là không thể thiếu, đây được đánh giá là bước có chi phí thấp và mang lại sự bảo hộ lớn cho vật nuôi, tất cả các trang trại lớn và vừa hiện nay thực hiện khâu tiêm phòng khá tốt nhưng những trang trại nhỏ dường như vẫn còn chủ quan.

Một số lịch tiêm vaccine cho động vật

  • Lịch tiêm vaccine cho lợn

  • Lịch tiêm vaccine trâu, bò

7. Chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường miễn dịch

Điều cuối cùng và cũng là một trong những điều quan trọng nhất trong chăn nuôi, nếu bạn có thực hiện tốt các bước trên nhưng nếu con vật không có khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng hợp lý thì cũng không thể cho cho hiệu quả cao, đem lại lợi nhuận tốt. 

Lưu ý: bổ xung các chất dinh dưỡng cần thiết vào khẩu phần ăn của con vật để giúp hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, tối ưu hoá năng lượng nạp vào cơ thể qua thức ăn, từ đó tiết kiệm được chi phí thức ăn và tối đa trọng lượng cho con vật.


Giải pháp dinh dưỡng cho vật nuôi 

Trong những sản phẩm dinh dưỡng trên thị trường hiện nay VIGOTON là một sản phẩm chất lượng với hàm lượng cao được sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi. Được sản xuất bởi công ty dược phẩm thú y tại Nga - Belfarmacom đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế GMP-WHO

Đây là sản phẩm phù hợp để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của vật nuôi, thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở gia súc và gia cầm, từ đó tối ưu hóa lượng thức ăn nạp vào cơ thể

  • Tăng sức đề kháng tự nhiên trong thời kỳ tăng trưởng mạnh

  • Bảo vệ gan và hỗ trợ giảm stress trong chăn nuôi

  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

VIGOTON – HÀM LƯỢNG CAO CHO THẤY SỰ CẢI THIỆN RÕ RÀNG

Sử dụng cho tất cả các nhóm vật nuôi ở bất kể độ tuổi khác nhau, trong tất cả các giai đoạn và mục đích nuôi khác nhau. Giúp ổn định quá trình trao đổi chất, là một liệu pháp bảo vệ gan hiệu quả và cải thiện sức đề kháng tự nhiên ở gia súc, gia cầm, chó và mèo trong giai đoạn tăng trưởng và năng suất hoạt động cao. 

VIGOTON còn được sử dụng như một tác nhân giảm căng thẳng cho vật nuôi khi vận chuyển, thay đổi chế độ ăn uống, ổn định sức khoẻ xuyên suốt lịch tiêm, v.v. đồng thời cải thiện khả năng tiêu hóa thức ăn, cũng như bù đắp với sự thiếu hụt các vitamin nhóm B & acid amin quan trọng. 

Thông tin về thành phần và chức năng của VIGOTON 

L- Carnitine – hoạt chất hỗ trợ loại bỏ axit béo dư thừa nhờ quá trình oxy hóa và vận chuyển chúng tới ty thể. Đồng thời Tham gia vào quá trình vận chuyển acetyl -coenzyme A, Hỗ trợ quá trình bài tiết và khả năng hoạt động của các enzym tiêu hóa, đàng tốc độ phát triển và tăng cân của vật nuôi.


Nicotinamide (Vitamin B3) - Là chất tham gia vào quá trình tổng hợp coenzyme NAD và NADP - 2 thành phần quan trọng trong nhiều emzyme tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohybrate, Axit amin, axit béo,… Ở cơ thể vật nuôi. Trong đó có liên quan đến sự hình thành của acid amin Deoxyribose. Nicotinamide à một chất điều hòa hoạt động enzyme trong quá trình chuyển hóa năng lượng.


Canxi Pantothenate (Vitamin B5) Được chuyển hóa thành Pantethine Là một chất hình thành nên coenzyme A, Đóng vai trò quan trọng trong quá trình acetyl hoá và oxy hoá. Pantothenate Đồng thời góp phần vào quá trình chuyển hóa carbonhydrate Và chất béo cũng như tổng hợp acetylcholine Và kích thích hình thành corticosterois và mucopolysaccharide trong cơ thể.


Cyanocobalamin (Vitamin B12) Khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành Cobamamide. Cobamamide Có hoạt tính sinh học cao, Là một yếu tố tăng trưởng, Quan trọng đối với quá trình tạo máu và tham gia quá trình tổng hợp các nhóm methyl không bền cũng như hình thành các axit choline, methionine, creatine, nucleic. Nó kích thích sự trao đổi chất của các carbohydrate và lipid Trong cơ thể và góp phần phát triển các mô cơ.


Axit folic (Vitamin B9) - được chuyển đổi thành axit tetrahydrofolic Trong cơ thể sinh vật. Axit tetrahydrofolic là coenzyme tham gia vào một quá trình trao đổi chất khác liên quan tới quá trình sinh sản nguyên hồng tàu và nguyên hồng cầu khổng lồ.


Kết

Năng suất là yếu tố quan trọng nhất để gia tăng lợi nhuận trong chăn nuôi, vì vậy người nuôi cần chú ý từ những yếu tố cơ bản nhất để tránh những sai lầm không đáng có dẫn đến giảm hiệu quả ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của người nuôi.


Để chăn nuôi có hiệu quả và tăng năng suất đòi hỏi nhiều yếu tố như kiến thức chăn nuôi, nhân công, kỹ thuật, … ở thời điểm hiện tại ngoài việc chú trọng kỹ thuật chăn nuôi thì người chăn nuôi cần chú ý những tin tức, khoa học công nghệ mới để đáp ứng với xu thế và nâng cao ưu thế cạnh tranh, bài viết trên đây chúng tôi đã giới thiệu tới mọi người những biện pháp để nâng cao năng suất trong chăn nuôi hi vọng bài viết này đã cung cấp thông tin bổ ích cho người nuôi, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay với VINODA để được giải đáp!

 

 

 

 

 

Facebook Linkedin Top