Cart

NHỮNG CÂU HỎI ĐƯỢC GIẢI ĐÁP VỀ SỰ BÙNG PHÁT CÚM GIA CẦM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI HIỆN NAY

“Dịch cúm gia cầm gây ra mối đe dọa thực sự đối với động vật và là mối đe dọa tiềm tàng đối với con người.”

Vào tháng 1 năm nay, Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) đã cảnh báo về sự bùng phát dịch cúm gia cầm có độc lực cao ở các loài chim ở các nước Châu Mỹ. Lần đầu tiên, một trường hợp nhiễm cúm gia cầm A (H5N1) ở người cũng được xác nhận tại một quốc gia Mỹ Latinh. Kể từ đó, 16 quốc gia đã báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh ở chim và các động vật khác và cho đến tuần đầu tiên của tháng 7 năm 2023, hai quốc gia đã xác nhận nhiễm trùng ở người.

 

Đây là cuộc nói chuyện với Tiến sĩ Ottorino Cosivi, Giám đốc Trung tâm Bệnh lở mồm long móng và Thú y Công cộng Liên Mỹ (PANAFTOSA) của PAHO, có trụ sở tại Rio de Janeiro, về dịch cúm gia cầm trong khu vực và về nhu cầu ứng phó phối hợp giữa dịch vụ thú y và y tế công cộng.
 
Dr Cosivi, Director PANAFTOSA

Tình hình cúm gia cầm hiện nay trong khu vực ( Mỹ) như thế nào?


Kể từ năm 2022, khu vực Châu Mỹ đã chứng kiến một đợt dịch cúm gia cầm độc lực cao ở động vật liên quan đến phân nhóm A(H5N1). Loại vi-rút này thuộc một nhóm vi-rút (được gọi là nhánh 2.3.4.4b) có đột biến gen tương tự như loại vi-rút được phát hiện vào cuối năm 2021 và trong suốt năm 2021 ở Châu Á, Châu Phi, Châu Âu và Trung Đông. Nó cũng được phát hiện ở Bắc Mỹ vào cuối năm đó.

Dịch bệnh đã dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao ở các loài chim nuôi trong nhà, như gà mái và gà con, cũng như ở các loài chim hoang dã, gây ra mối đe dọa thực sự cho động vật và mối đe dọa tiềm tàng cho con người. Tính đến tuần đầu tiên của tháng 7, 16 quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe đã báo cáo các trường hợp nhiễm A(H5N1) ở động vật. Trong khi các trường hợp cúm có độc lực cao đã được báo cáo trong những năm trước, đặc biệt là ở Bắc Mỹ, thì một đợt bùng phát ở quy mô lớn như vậy chưa bao giờ xảy ra trước đây trong khu vực.

Có lo ngại rằng vi-rút đang lây lan ở các động vật khác ngoài chim không?


Sự xuất hiện các ca nhiễm A (H5N1) ở cả động vật có vú, động vật hoang dã và vật nuôi trong nhà là điều đáng lo ngại và bất thường. Mối quan tâm chính là virus có khả năng thích ứng với các loài khác nhau, đặc biệt là các loài động vật có vú có thể gần gũi hơn về mặt sinh học với con người. Do đó, điều quan trọng là các hệ thống giám sát cúm quốc gia, khu vực và toàn cầu hiện có phải giám sát chặt chẽ các loại virus lưu hành ở những động vật này để phát hiện những thay đổi có thể có và khả năng thích ứng với việc lây truyền sang người. Điều này cũng áp dụng cho các phân nhóm cúm gia cầm khác, không chỉ cúm A(H5N1), cũng như các bệnh cúm truyền từ động vật sang người khác như cúm lợn.

EU phát hiện 24 con mèo dương tính với cúm gia cầm, ngay sau đó kêu gọi người dân nhốt chó mèo trong nhà

Tại sao việc giám sát động vật và phát hiện sớm các ca bệnh lại quan trọng?

Giám sát đầy đủ về sự hiện diện của cúm gia cầm ở các loài chim cho phép chúng ta biết phân loại cúm nào đang lưu hành. Nó cũng cho phép chúng tôi phát hiện sự hiện diện của vi-rút có đặc tính lây truyền từ động vật rõ ràng hơn, tức là có thể biểu hiện những thay đổi có thể dẫn đến khả năng thích ứng cao hơn để lây truyền ở người, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Việc phát hiện sớm cũng cho phép các quốc gia thực hiện các hành động ứng phó nhanh nhằm giảm thiểu nguy cơ lây truyền virus sang người.

Chim hoặc động vật khác bị cúm gia cầm có cần phải tiêu hủy không?


Việc tiêu hủy gia cầm nuôi trong nhà là một trong những chiến lược được Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) khuyến nghị nhằm kiểm soát và tiêu diệt vi rút trước khi nó lây lan thêm. Tuy nhiên, đây không phải là công cụ duy nhất. Điều quan trọng nữa là phải cách ly động vật đúng cách, hạn chế di chuyển động vật, củng cố các quy trình an toàn sinh học và thực hiện giám sát chuyên sâu ở các khu vực gần ổ dịch. Không có một bộ biện pháp chung nào phù hợp cho tất cả các quốc gia. Mỗi phản ứng phải được điều chỉnh phù hợp với quần thể động vật, bối cảnh dịch tễ học và sự sẵn có của các hành động kiểm soát khác, đặc biệt trong trường hợp động vật có giá trị kinh tế cao.

Nguy cơ lây truyền cúm gia cầm từ người sang người là gì?
Bất cứ khi nào virus cúm gia cầm lưu hành ở gia cầm, chim hoang dã hoặc động vật có vú, sẽ có nguy cơ lây nhiễm lẻ tẻ ở người và các cụm ca bệnh nhỏ do tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hoặc môi trường bị ô nhiễm. Cho đến nay, các trường hợp mắc cúm gia cầm ở người liên quan đến loại A(H5N1) này đã được phân lập. Cho đến nay, ba trường hợp nhiễm vi rút A (H5N1) ở người đã được báo cáo tại Khu vực: tại Hoa Kỳ (tháng 4 năm 2022), Ecuador (tháng 1 năm 2023) và Chile (tháng 3 năm 2023). Sự lây truyền từ người sang người không được xác định trong bất kỳ trường hợp nào trong số này. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải duy trì và tăng cường giám sát, vì chúng ta không thể bỏ qua nguy cơ xảy ra đại dịch tiềm ẩn do vi-rút cúm gia cầm.

Chi Lê ngừng xuất khẩu gà vì dịch cúm gia cầm đầu tiền ở quốc gia này

PANAFTOSA khuyến cáo các nước những gì để ngăn chặn hoặc kiểm soát sự bùng phát dịch cúm gia cầm ở động vật?
Các quốc gia cần có kế hoạch dự phòng cập nhật và kỹ lưỡng khi dịch bệnh bùng phát. Khuyến nghị cụ thể cho các kế hoạch này có thể được lấy từ các tổ chức như FAO và WOAH. 
  • Các đội tham gia giám sát và ứng phó với cúm động vật phải được đào tạo để thực hiện các kế hoạch này trong trường hợp khẩn cấp và cần được cung cấp các nguồn lực cần thiết để thực hiện việc này. Điều quan trọng nữa là các nhà sản xuất gia cầm phải tăng cường an toàn sinh học trong cơ sở của họ, ngăn chặn sự tiếp xúc giữa gia cầm nuôi và chim hoang dã, bao gồm cả qua nước và thức ăn. 
  • Người nông dân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm bệnh và cần có khả năng nhận biết cũng như báo cáo cho cơ quan thú y để có thể loại trừ hoặc xác nhận bệnh cúm gia cầm và thực hiện hành động thích hợp.
  • Việc phát hiện sớm sẽ tạo điều kiện cho phản ứng kịp thời, từ đó giúp giảm sự lây lan của virus.
  • Các cá nhân hoặc gia đình nuôi gia cầm để tiêu dùng cá nhân cũng cần được thông tin đầy đủ về cách nhận biết gia cầm bị nhiễm bệnh, các biện pháp cần thực hiện và cách bảo vệ bản thân một cách đầy đủ.
Có thể làm gì để ngăn ngừa và giảm nguy cơ người dân bị nhiễm bệnh?
Kiểm soát cúm gia cầm ở chim là một cách để giảm thiểu nguy cơ lây truyền sang người. Bất kỳ công nhân nào xử lý gia cầm hoang dã hoặc gia cầm đều phải có kiến thức đầy đủ về an toàn sinh học và an toàn sinh học. 
Chúng tôi khuyến nghị các cơ quan thú y hợp tác với ngành y tế công cộng để đào tạo tất cả những người tham gia chăn nuôi gia cầm cũng như những người làm việc với động vật hoang dã. 
Ngoài việc biết các quy trình, người lao động cũng phải có thiết bị bảo hộ thích hợp để xử lý gia cầm, bao gồm quần áo bảo hộ cụ thể được chỉ định cho các nhiệm vụ này, cũng như găng tay và khẩu trang. 
Nếu một người nhìn thấy một con chim hoang dã hoặc chim nhà chết, sắp chết hoặc bị bệnh, họ nên tránh chạm vào hoặc xử lý nó và báo ngay cho cơ quan thú y chính thức.

 

KẾT: Dịch cúm gia cầm không chỉ gây thiệt hại lớn tới kinh tế của người nuôi mà còn gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của con người, với kim chỉ nam phòng bệnh hơn chữa bệnh, người nuôi gia cầm nên chú ý vào khâu phòng bệnh, nhất là ở trong thời điểm này tránh trường hợp tiền mất tật mang. VINODA xin được hỗ trợ bà con trong việc phòng chống dịch bệnh - Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hãy gửi ngay tới VINODA để được cung cấp thông tin và giải đáp các câu hỏi của Quý vị! 

Nguồn: Paho

Facebook Linkedin Top